วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

ทำไมหมอนบัควีท จึงเป็นหมอนเพื่อสุขภาพ?


หมอนบัควีท หมอนเพื่อสุขภาพ มีดีอย่างไร?

หมอนบัควีท กิฟฟารีน เพื่อสุขภาพ
หมอนบัควีท หมอนเพื่อสุขภาพ ทำให้หลับสบาย

หมอนบัควีทคืออะไร?

บัควีท (ฺBuckwheat) คือ พืชชนิดหนึ่ง เป็นไม้ล้มลุก แม้จะมีหน้าตาคล้ายธัญพืช แต่กลับถือว่าเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง เมล็ดที่เอาเปลือกออกแล้ว (Groat) นำมาปรุงอาหารได้ หรือโม่เป็นแป้งทำอาหารได้อีกหลายอย่าง เช่นแพนเค้ก ทำเส้นโซบะ ฯ นอกจากนี้บัควีทยังถือเป็น Superfood อีกชนิดหนึ่ง เพราะมีโภชนาการสูง

เปลือกของบัควีท (Buckwheat Hulls) มีคุณสมบัติที่ยืดหยุ่น เป็นสปริงธรรมชาติ สามารถคงความเย็นสบายของหมอนในฤดูร้อน และคงความอุ่นของหมอนในฤดูหนาว เพราะอากาศภายในหมอนสามารถถ่ายเทได้ดีและคุณสมบัติอีกอย่างของเปลือกบัควีตคือเมื่อเปลือกได้รับความชื้นจากเหงื่อเปลือกจะม้วนตัว นำมาทำความสะอาด อบฆ่าเชื้อและแมลงแล้วบรรจุทำไส้หมอน

หมอนบัควีท กิฟฟารีน หมอนเพื่อสุขภาพ
บน: ต้นบัควีท   ล่าง:เปลือกบัควีท ใช้ทำไส้หมอนบัควีท

การนอนสำคัญอย่างไร?

เมื่อผ่านการทำงานเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน การพักผ่อนย่อมเป็นสิ่งพิเศษที่ทุกคนมองหา การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะไม่เพียงเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับตัวเอง การนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพย่อมส่งผลดีหลายประการต่อร่างกาย จิตใจ และสมองของผู้นั้น แต่หากการนอนหลับนั้นถูกขัดขวางจากสิ่งรบกวนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงกรน เสียงกัดฟัน หรือแม้แต่การนอนในท่าที่ไม่เหมาะสม ก็ทำให้การนอนหลับนั้นไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อระบบขับถ่ายของเสีย การซ่อมแซมร่างกาย ความจำ และระบบอื่นๆ ส่งต่อกันเป็นทอดๆ และสะสมในร่างกาย ทำให้เกิดความอ่อนล้า อ่อนเพลีย มึนงง ปวดศีรษะ ปวดตามเนื้อตัวได้เช่นกัน 
การนอนจึงเป็นอีกเรื่องที่สำคัญของชีวิตที่ขาดการเอาใจใส่มากที่สุด ทั้งๆ ที่เราเองจำเป็นต้องใช้เวลาประมาณ 1 ใน 3 ของแต่ละวันไปกับการนอน

หมอนบัควีท กิฟฟารีน หมอนเพื่อสุขภาพ

การนอนที่ถูกหลักสรีระวิทยาจะช่วยลดอาการบาดเจ็บ ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายเต็มที่

หากเราเคยตื่นมาแล้วไม่สดชื่น กระปี้กระเปร่า นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่าการนอนของเรานั้นไม่มีประสิทธิภาพ ลองสำรวจสาเหตุใกล้ตัวว่าเกิดจากสิ่งใด แล้วจึงแก้ที่สาเหตุนั้น เพื่อให้วันทั้งวันที่เหลือเป็นช่วงเวลาดีๆ 

เครื่องนอนเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อการนอน สำรวจที่นอนของคุณ และหมอนที่ใช้ว่าถูกสุขลักษณะหรือไม่ ทำให้เราหลับสบาย หลับสนิทตลอดคืน หรือทำให้เราตื่นมาแล้วเจ็บป่วย ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ปวดคอ หลัง ไหล่ จากการนอนในท่าที่ไม่ถูกสุขลักษณะ


หมอนสุขภาพบัควีท Debon Dream มีเปลือกบัควีทบรรจุภายใน เพื่อช่วยพยุง และคงความโค้งตามธรรมชาติของคอ ศีรษะ ไหล่ และกระดูกสันหลัง ให้อยู่ในสภาพที่สมดุลและสมบูรณ์ได้
หมอนสุขภาพบัควีทสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดคอ ปวดศีรษะ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกราม นอนกัดฟัน การกรน อันเนื่องมาจากการนอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และการนอนไม่หลับจากท่านอนที่ไม่สบาย

 หมอนบัควีท กิฟฟารีน หมอนเพื่อสุขภาพ
ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของหมอนชนิดต่างๆ

หมอนบัควีทกับการบำบัดไมเกรน

การปวดศีรษะแบบไมเกรนมีลักษณะดังนี้

  • มักเกิดในช่วงที่ตื่นอยู่ มีอาการปวดศีรษะข้างเดียว จะข้างซ้ายหรือขวาก็ได้ หรือบางทีก็ย้ายข้างได้
  • มีลักษณะอาการปวดศีรษะแบบปวดตุ๊บๆ ความรุนแรงปานกลางหรืออาจปวดรุนแรง โดยมากจะปวดบริเวณ ขมับ ศีรษะด้านหน้า และรอบลูกตา อาจลามไปที่หลังศีรษะหรือปวดทั้งศีรษะก็ได้
  • มีอาการปวดศีรษะนานประมาณ 4 – 72 ชั่วโมง
  • การเคลื่อนไหวมักกระตุ้นให้อาการปวดรุนแรงขึ้น
  • มักมีอาการคลื่นไส้หรืออาเจียนร่วมกับการปวดศีรษะ
  • ไวต่อแสง เสียง หรือกลิ่น ทำให้ปวดศีรษะมากขึ้น
  • แนวทางการรักษาไมเกรนคือการหาตัวกระตุ้นให้เกิดอาการและพยายามหลีกเลี่ยง การใช้ยาต่างๆ โดยความดูแลของแพทย์ และการรักษาโดยไม่ต้องใช้ยา เช่นการทำสมาธิ การจัดการกับความเครียด การฝังเข็ม การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ผู้ป่วยไมเกรนถึง 1 ใน 3 มีสัญญาณบอกเหตุคือการรบกวนภาพ (aura) การรับความรู้สึก ภาษา หรือการสั่งการร่างกาย ซึ่งบ่งบอกว่าจะเกิดปวดศีรษะในไม่ช้า
  • ไมเกรน มีสาเหตุจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมและพันธุกรรมผสมกัน ทรมาน เรื้อรัง และรักษาไม่หายขาด
  • มากกว่า 45% ของการปวดศีรษะไมเกรน เกิดจากคอ ข้อต่อกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อ หรือแม้แต่เส้นประสาทที่พาดผ่านคอถูกรบกวน

เนื่องจากหมอนบัควีท ให้การรองรับสรีระที่เหนือกว่าหมอนทุกประเภท จึงช่วยลดการรบกวนข้อต่อ กล้ามเนื้อและเส้นประสาทบริเวณคอ ส่งผลให้สามารถบรรเทาการปวดไมเกรนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หมอนบัควีทเป็นหมอนสุขภาพที่ใช้บำบัดไมเกรนอย่างแพร่หลายในยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น

หมอนบัควีท กับออฟฟิศซินโดรม

          ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) คือกลุ่มอาการที่พบบ่อยในคนที่ทำงานในออฟฟิศ หรือผู้ที่ทำงานแบบนั่งทำ เคลื่อนไหวน้อย ซึ่งมักนั่งทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ร่างกายแทบไม่ได้เคลื่อนไหวไปไหน ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงเครียด เมื่อนั่งนานๆ จะก่อให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ อ่อนล้า อ่อนเพลีย เส้นตึง ยึด อาจปวดศีรษะ ปวดขมับ ปวดกระบอกตา ปวดเมื่อยหลัง ไหล่ คอ บ่า แขน และข้อมือ หากทิ้งไว้นานๆเข้า อาการจะยิ่งหนักขึ้นถึงขั้นหมอนรองกระดูกเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท
          แนวทางการรักษา ต้องดูที่สาเหตุของโรค มีทั้งที่ต้องการการผ่าตัด และไม่ต้องผ่าตัด การกินยา ฉีดยา ซึ่งเป็นเพียงการบรรเทาอาการเจ็บป่วยเพียงชั่วคราว
          การรักษาที่ได้ผลดีคือการรักษาที่ต้นเหตุของโรค ไม่ควรนั่งทำงานเป็นเวลานานติดต่อกัน ควรมีการยืดเส้นยืดสาย ลุกออกไปเดิน พักสายตาบ้าง ระมัดระวังเรื่องความเครียด มีการเคลื่อนไหวร่างกายหลายๆ ส่วนอยู่เสมอ ออกกำลังกาย ปรับบุคลิคเรื่องท่าทางการนั่ง การเดิน การยกของให้ถูกท่า

หมอนบัควีท มีคุณสมบัติสามารถปรับรูปร่างให้สอดรับสรีระบริเวณศีรษะ คอ บ่าและไหล่ได้อย่างเหมาะสม เวลาหนุนนอนจึงทิ้งน้ำหนักของร่างกายลงได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งได้ความยืดหยุ่นตามธรรมชาติของเปลือกบัควีทช่วยนวผ่อนคลายกล้ามเนื้อและไม่กดทับเส้นเลือด จึงช่วยลดอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อ ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของระบบประสาทและสมอง ทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นนอน


หมอนบัควีท กิฟฟารีน หมอนเพื่อสุขภาพ
หมอนสุขภาพบัควีต ช่วยลดการกรนได้อย่างไร


หมอนสุขภาพบัควีท ลดอาการนอนกรน

          นอนกรน (Snoring) คือภาวะหรืออาการที่เกิดมีเสียงดังผิดปกติที่เกิดขึ้นจากการหายใจในขณะนอนหลับ
          การนอนกรนเป็นอาการที่พบได้บ่อย ในผู้คนทุกเพศทุกวัย แต่จะพบได้สูงขึ้นตามอายุที่มากขึ้น
          การนอนกรนเกิดจาก เมื่อนอนหลับ ทางเดินหายใจตอนบนที่ประกอบไปด้วย จมูก ช่องปาก และลำคอ ตีบแคบลงจากสาเหตุต่างๆ อากาศที่ผ่านเข้าไปในทางเดินหายใจจึงต้องมีแรงผลักดันนเพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดการสั่นสะเทือนของเนื้อเยื่อต่างๆ ในช่องปากและช่องลำคอ จึงส่งผลให้เกิดเป็นเสียงดังที่ผิดปกติเกิดขึ้น
          ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการนอนกรน นอกจากจะเป็นที่รำคาญแก่ผู้ที่อยู่ใกล้แล้ว ยังเป็นปัญหาต่อตัวผู้ที่มีอาการนอนกรนเองด้วย เช่น นอนหลับไม่สนิท ตื่นกลางดึกบ่อย ไออย่างรุนแรง คอแห้ง เจ็บคอ เมื่อตื่นนอน ง่วงหงาวหาวนอนตอนกลางวัน ไม่มีสมาธิ หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ มีความดันโลหิดสูง
          แนวทางการรักษาอาการนอนกรน อาจผ่าตัดต่อมทอนซิล ผ่าตัดแก้ไขผนังกั้นโพรงจมูกหรือกระดูกกราม หากพบว่าสาเหตุมาจากความผิดปกติของอวัยวะเหล่านั้น การใช้เครื่องช่วยหายใจช่วงที่นอนตอนกลางคืน
          แต่ก่อนจะไปผ่าตัดหรือใช้เครื่องช่วยหายใจให้วุ่นวาย ก็มีทางเลือกที่สะดวกกว่านั่นคือปรับการนอน ปัจจุบันได้มีการนำเปลือกบัควีท ซึ่งมีคุณสมบัติไม่ฟูเหมือนฟองน้ำ ขนสัตว์ และเส้นใยหรือโฟมวิทยาศาสตร์ เวลาหนุดจึงไม่ยวบยุบลงไป ไม่ทำให้ไถลหรือเคลื่อนตัว ทั้งยังสามารถใช้มือจัดรูปทรงให้สอดรับใต้ไหล่ คอและศีรษะได้แน่นกระชับ จึงรักษาระนาบตำแหน่งของศีรษะให้คงที่ได้ตลอดทั้งคืน ทางเดินหายใจจึงไม่ถูกกดทับ หายใจได้สะดวก และช่วยลดการนอนกรนอย่างเห็นผลชัดเจน 60 – 100% เพราะได้จัดตำแหน่งคางและคอให้อยู่ในท่าที่เปิดช่องลม
          คำแนะนำสำหรับผู้ที่นอนกรน ควรนอนหนุนหมอนสูงกว่าคนปกติสักเล็กน้อย ด้วยคุณสมบัติพิเศษของหมอนบัควีทกิฟฟารีนที่ให้เพิ่มลดปริมาณของเปลือกบัควีทได้ ทำให้สะดวกในการเติมเปลือกบัควีทเพิ่มเข้าไปในหมอน แนะนำให้เพิ่ม 0.5 กิโลกรัม แทนการนอนหมอนซ้อน 2 ใบ เนื่องจากหมอนที่ซ้อนกันอาจเกิดไถล ทำให้เกิดปวดกล้ามเนื้อคอและไหล่ขึ้นมาได้

หมอนบัควีต กับการป้องกันพฤติกรรมนอนกัดฟัน

การนอนกัดฟัน (Treeth Grinding/ Bruxism)
  • เป็นอาการหนึ่งของผู้ที่มีความผิดปกติด้านการบดเคี้ยว ผู้ที่มีปัญหาการทำงานของขากรรไกร เช่นฟันซ้อนเก การสบฟันที่ผิดปกติ
  • มีโรคในช่องปาก ฟันผุ โรคเหงือก
  • เกิดขึ้นเมื่อสภาพจิตใจมีความตึงเครียด มีความวิตกกังวลระหว่างวัน
  • เกิดจากลักษณะท่านอนที่ทำให้เกิดแรงกดทับไปยังฟันที่อยู่ด้านล่างมากขึ้น ทำให้นอนกัดฟันโดยไม่รู้ตัว
  • หรือเกิดจากพันธุกรรมในครอบครัว

          การนอนกัดฟันทำให้เกิดปัญหาฟันสึก ทำให้เสียวฟันบ่อย มีอาการปวดที่บริเวณข้อต่อกระดูกขากรรไกร ซึ่งอยู่หน้ารูหูเวลที่ตื่นนอน หรือเวลาที่บดเคี้ยวอาหาร อีกทั้งยังเป็นปัญหาสร้างความรำคาญแก่ผู้ที่อยู่ด้วย
          การแก้ไขอาการนอนกัดฟันมีหลายวิธี โดยวิธีที่สะดวกและง่ายที่สุดคือลดความเครียด ทำสมาธิ ทำจิตใจให้สบาย งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ออกกำลังกาย หากอาการนอนกัดฟันเกิดจากฟันอยู่ในลักษณะผิดปกติ ทันตแพทย์ก็จะแนะนำให้ใส่เฝือกสบฟันเพื่อลดการสึกของฟัน อาจมีการรักษาด้วยยาคลายกล้ามเนื้อ การฉีดโบท็อกซ์ หรือการใช้เครื่องมือที่มีกระแสไฟฟ้าที่ไม่เป็นอันตรายช็อตให้ผู้ป่วยรู้สึกตัวและหยุดกัดกราม
          หมอนบัควีท มีคุณสมบัติสามารถปรับรูปร่างให้สอดรับกับสรีระบริเวณศีรษะ คอ บ่าและไหล่ได้อย่างเหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย จึงช่วยประคองสรีระการนอนให้ถูกสุขลักษณะ จึงช่วยลดปัญหาที่เกิดจากท่านอนที่ไม่เหมาะสมได้ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยลดความเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ระบบประสาทและสมองผ่อนคลาย จึงทำให้นอนหลับลึก หลับสนิท และป้องกันการนอนกัดฟันได้

หมอนบัควีทกิฟฟารีน หมอนเพื่อสุขภาพ
หมอนบัควีทเพื่อสุขภาพ

หมอนบัควีทเพื่อสุขภาพกิฟฟารีน Debon Dream

  • ทำจากเปลือกหุ้มเมล็ดบัควีท ผ่านกรรมวิธีทำความสะอาดอย่างพิถีพิถัน ปราศจากสารเคมี หรือสารป้องกันแมลง ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้
  • ระบายอากาศได้ดี ไม่เกิดกลิ่นอับชื้น
  • ไม่ดึงดูดไรฝุ่น และไม่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของเชื้อรา แบคทีเรีย
  • มีกลิ่นหอมของดอกไม้ ช่วยระบบประสาทผ่อนคลาย นอนหลับสบายตลอดคืน
  • สามารถปรับระดับความสูงของหมอนได้ด้วยการเพิ่มหรือลดปริมาณของเปลือกบัควีทได้ตามต้องการ
  • เปลือกบัควีทมีคุณสมบัติที่เบา และเคลื่อนไหวไปกับตัวคนเพื่อรองรับความโค้งของกระดูกคอ จึงช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดอาการเกร็งปวด และสามารถปรับตัวได้ดี เพื่อพยุงคอในทุกท่าที่นอนไม่ว่าจะนอนหงายหรือนอนตะแครง (ควรหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำ เพราะจะทำให้กระดูกคอผิดรูปไปจากธรรมชาติ จึงทำให้เกิดอาการปวดคอและส่วนอื่นๆ ตามมา)
  • มีคุณสมบัติสามารถปรับทรงได้ด้วยมืออย่างอิสระ สามารถรองรับสรีระได้ดีกว่าหมอนที่ทำมาจากวัสดุอื่น
  • หมอนบัควีทมีความทนทาน มีอายุการใช้งานประมาณ 7 – 10 ปี (ใช้ได้นานกว่าหมอนชนิดอื่น)
  • ใช้ผ้าฝ้าย (Cotton) 100% ในการผลิตผ้าหมอนและปลอกหมอน สามารถช่วยคงคุณสมบัติพิเศษของเปลือกบัควีตได้อย่างดี


หมอนบัควีท กิฟฟารีน หมอนเพื่อสุขภาพ
วิธีใช้หมอนบัควีตเพื่อดูแลสุขภาพและการนอนหลับ

วิธีใช้หมอนบัควีท

  • วางหมอนสุขภาพใต้คอระหว่างศีรษะและไหล่ ไม่ควรใช้หมอนอื่นรองด้านล่าง แต่สามารถตั้งยอดแหลมของปลายหมอนให้ตั้งฉากกับเบาะเวลานอนได้
  • ในครั้งแรกที่ใช้หมอนสุขภาพบัควีต ลองใช้เวลานอนสัก  2 – 3 คืน เพื่อดูความหนาแน่นของหมอนนั้นว่าเหมาะกับกระดูกคอของเราหรือไม่ หากรู้สึกว่าปริมาณเปลือกบัควีตนั้นน้อยเกินไปสำหรับเรา สามารถใช้แบบรีฟิลเติมได้อย่างง่ายดาย
  • ควรสวมปลอกหมอนที่มีขนาดเท่าหมอนก่อนหนุนนอน เพื่อให้กระชับขึ้นและป้องกันไม่ให้หมอนสกปรกได้ง่าย
 หมอนบัควีท กิฟฟารีน หมอนเพื่อสุขภาพ
ด้านใน ไส้หมอนบัควีท กิฟฟารีน

การดูแลรักษา ทำความสะอาด หมอนบัควีท

  • ช่วง 2 ปีแรก ควรตากหมอนสุขภาพบัควีทให้บ่อย เพื่อคงประสิทธิภาพ
  • ทำความสะอาดและดับกลิ่นของเลือกบัควีท (Buckwheat hulls) ในหมอนสุขภาพ โดยการรูดซิปปลอกหมอนแล้วเทเปลือกบัควีทออกมาจากตัวผ้าหมอน และนำไปตากแดดอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ทำเป็นประจำทุกเดือน
  • ทำความสะอาดตัวผ้าหมอนและปลอกหมอนก็นำไปซักและตากแห้งตามปกติ
  • จากนั้นนำเปลือกบัควีทใส่กลับไปในหมอนตามเดิม ระวังอย่าให้เปลือกบัควีทเปียก ถ้าเปียกแล้วควรล้างด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน 1 ครั้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีก 3 ครั้ง รอให้น้ำหมาด จึงนำไปตากแดดจนแห้งสนิท แล้วนำไปบรรจุในผ้าหมอนดังเดิม
  • สามารถใส่ถุงบุหงากลิ่นหอมต่างๆ เพิ่มเข้าไปในหมอนได้ตามต้องการ เช่นกลิ่นลาเวนเดอร์เพื่อให้นอนหลับสบาย

หมอนบัควีท ออร์แกนิค กิฟฟารีน เพื่อสุขภาพ
โปรโมชั่นแลกซื้อหมอนบัควีทกิฟฟารีน 1-30 กันยายน 2558

สมัครสมาชิกกิฟฟารีนออนไลน์
ได้มากกว่าส่วนลด 25%

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 สิงหาคม 2562 เวลา 11:12

    สนใจหมอนบัควีท ติดต่อได้ที่ คุณป้อม : 080-5454646 ครับ update 27/8/62

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...