วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ใยอาหารดีอย่างไร?

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประโยชน์ของใยอาหารต่อสุขภาพ


ใยอาหารดีต่อร่างกายอย่างไร
Cr. Photo from internet

          ใยอาหารเป็นส่วนประกอบของพืช จึงพบใยอาหารได้ในอาหารที่ได้จากพืช (Phyto-) เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช ในปัจจุบันใยอาหารจัดว่าเป็นกลุ่มหนึ่งของอาหารสุภาพ แบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ

1.    ใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำ (Insoluble Fiber) หมายถึง ใยอาหารที่ไม่สามารถละลายในน้ำได้ แต่สามารถจับตัวกับน้ำได้ จึงทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม เส้นใยชนิดนี้จึงช่วยเพิ่มปริมาณกากอาหาร ช่วยกระตุ้นลำไส้ให้เกิดการขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูก และช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้ใหญ่ เพราะมีปริมาณอุจจาระมากกขึ้น จึงช่วยเจือจางสารพิษที่อาจจะปนมา และยังช่วยเร่งการขับถ่ายให้เกิดเร็วขึ้น ทำให้ลดปริมาณการเกิดสารพิษที่เกิดจากการย่อยสลายของแบคทีเรีย อันเนื่องจากการตกค้างของกากอาหารเป็นเวลานาน รวมถึงช่วยลดระยะเวลาที่สารพิษจะสัมผัสกับลำไส้ด้วย ตัวอย่างของใยอาหารประเภทนี้ เช่น เซลลูโลส เฮมิเซลลูโลส พบได้ในผัก ผลไม้ รำข้าว เป็นต้น


2.    ใยอาหารชนิดละลายน้ำ (Soluble Fiber) หมายถึงใยอาหารที่สามารถละลายในน้ำได้ เมื่อถูกน้ำจะฟอร์มตัวเป็นเจลเหนียว และถ้าถูก Ferment ได้ดี จะทำให้ลำไส้ใหญ่มีแบคทีเรียมาก เกิดแก๊สในอุจจาระได้มาก จึงอาจเพิ่มน้ำหนักและปริมาตรของอุจจาระได้ ช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังช่วยลดการดูดซึมของกลูโคสผ่านเยื่อบุผิวของลำไส้ ลดการดูดซึมของไขมันจึงมีประโยชน์ต่อการควบคุมระดับโคเลสเตอรอล และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ตัวอย่างใยอาหารประเภทนี้ เช่น ไซเลียม ฮัสค์ (Psyllium Husk) อาคาเซีย กัม (Acacia Gum) เบต้า-กลูแคน(Beta-Glucan) อินนูลิน (Inulin)    
          มีงานวิจัยยืนยันว่าการรับประทานไซเลียม ฮัสค์ ช่วยเพิ่มปริมาณกากอาหาร ทำให้อุจจาระมีลักษณะอ่อนนุ่ม ลดโคเสเตอรอรวม ลดโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL Cholesterol) แต่ไม่ลดโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL Cholesterol)
          นอกจากนี้การรับประทานใยอาหารร่วมกับอาหารสุขภาพอื่น เช่น คลอโรฟิลล์ก็จะช่วยผสานประโยชน์มากยิ่งขึ้นไป เพราะคลอโรฟิลล์สามารถต้านพิษ หรือยับยั้งการทำงานของสารพิษในการก่อมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งผิวหนังในหนูทดลอง สามารถต้านพิษ อะฟลาท็อกซิน(Aflatoxin) ในการก่อมะเร็งตับในมนุษย์ได้ ช่วยลดระดับสารพิษในเลือด รวมถึงช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ในผู้สูงอายุที่กลั้นปัสสาวะไม่ได้

บทบาทของใยอาหารต่อสุขภาพของมนุษย์ สรุปได้ดังนี้
·         ช่วยในการขับถ่ายของลำไส้ใหญ่ ช่วยเพิ่มมวลของกากอาหาร
·         ช่วยป้องกันและรักษาอาการท้องผูก ริดสีดวงทวาร
·         ช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
·         ช่วยควบคุมน้ำหนัก ใยอาหารชนิดละลายน้ำจะทำให้อาหารอยู่ในกระเพาะนานขึ้น (Delay gastric emptying time) โดยการฟอร์มตัวเป็นเจลเหนียวในกระเพาะ ทำให้รู้สึกอิ่มนาน จึงรับประทานอาหารน้อยลง
·         มีประโยชน์ในการควบคุมระดับกลูโคส และไขมันในเลือด
·         ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและการทำหน้าที่ของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ใหญ่ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค ช่วยทำให้เยื่อบุผิวของลำไส้แข็งแรง
·         นอกจากนี้การรับประทานใยอาหารในปริมาณที่สูง อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคอ้วนได้

อันตรายจากการท้องผูก
          โดยทั่วไปเมื่อมีการอาหาร (อุจจาระ) ตกค้างในลำไส้ แบคทีเรียที่มีอยู่ในลำไส้ยังคงทำการย่อยสลายต่อไป และก่อให้เกิดสารเป็นพิษได้ เช่น การย่อยสลายโปรตีนทำให้เกิดสารพิษประเภท เอมีน (Amines) เป็นต้น ซึ่งหากระบบขับถ่ายปกติ ร่างกายก็จะไม่สะสมสารพิษเหล่านี้ไว้ เพราะจะขับออกมาเป็นอุจจาระออกมาในเวลาไม่นาน อย่างไรก็ตาม หากมีอาการท้องผูก โดยเฉพาะผู้ที่เป็นท้องผูกเรื้อรัง ของเสียที่เป็นสารพิษจะไม่ถูกกำจัดออกไปตามปกติ แต่จะถูกดูมซึมกลับเข้าสู่กระแสเลือดในร่งกายอีกครั้งหนึ่ง ก่อให้เกิดอาการที่เรียกว่า Autointoxication หรือการดูดซึมสารพิษกลับเข้าสู่ตนเอง ภาวะท้องผูกเรื้อรังจึงเป็นภัยต่อร่างกายอย่างร้ายแรง และอาจจะเป็นจุดเริ่มของโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ เชื้อราในลำไส้ ท้องอืด ผายลมเหม็น มีกลิ่นตัว กลิ่นปาก ริดสีดวงทวาร เป็นต้น ดังนั้นการกระตุ้นการขับถ่ายให้เป็นปกติด้วยใยอาหาร จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่แนะนำเนื่องจากเป็นโภชนาการที่ถูกต้อง

ตัวอย่างอาหารที่มีใยอาหารสูง
          ถั่วขาว ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเลนทิล อัลมอนด์ ข้าวโพด ถั่วแระญี่ปุ่น ถั่วลันเตา ข้าวกล้อง บาร์เลย์ โอ๊ตมีล โฮลวีต(ขนมปัง พาสต้า สปาเกตตี) อโวคาโด อาร์ติโชค ลูกแพร์ ราสเบอร์รี่ แอปเปิ้ล บล็อกโคลี เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์กิฟฟารีนที่แนะนำสำหรับผู้รักสุขภาพ
·         Royal Crown S-Coffee (กาแฟเสริมใยอาหาร)
·         อาร์ติโชค-แดนดี (มาพร้อมคุณประโยชน์อื่นๆ)
·         คลอโรฟิลล์ ซี-โอ (รับประทานคู่กับใยอาหารเพื่อเสริมประสิทธิภาพ)

แหล่งค้นคว้าอ้างอิง

  • สาระน่ารู้จาก Health news issue 2:August 2014


สมัครสมาชิกกิฟฟารีนออนไลน์
ได้มากกว่าส่วนลด 25%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...